Tuyệt chiêu phòng tránh rối loạn tiêu hóa mùa hè

Mùa hè là thời điểm rất dễ bị rối loạn tiêu hóa “hỏi thăm”. Vậy, cần làm gì để phòng tránh rối loạn tiêu hóa mùa hè? Dưới đây là những tuyệt chiêu phòng tránh rối loạn tiêu hóa mùa hè.

Vì sao dễ bị rối loạn tiêu hóa mùa hè?

-Mùa hè – thời điểm lý tưởng cho các mầm bệnh sinh sôi: Mùa hè, nhiệt độ tăng cao, mưa nhiều khiến không khí trở nên nóng ẩm là thời điểm lý tưởng cho các mầm bệnh như da liễu, xương khớp, hô hấp và tiêu hóa sinh sôi nảy nở. Thời điểm chuyển mùa giữa mùa khô và mùa mưa, cơ thể chưa kịp thích nghi cũng rất dễ bị vi khuẩn, virus xâm nhập gây rối loạn tiêu hóa.

Mùa hè là thời điểm rất dễ bị rối loạn tiêu hóa "hỏi thăm".

Mùa hè là thời điểm rất dễ bị rối loạn tiêu hóa “hỏi thăm”.

-Ăn phải thực phẩm bị nhiễm khuẩn: Mùa hè, thời tiết nóng nực, thực phẩm rất dễ bị ôi thiu, nhiễm khuẩn. Ăn phải những thức ăn bị ôi thiu, nhiễm khuẩn, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là một trong những nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa hàng đầu.

-Môi trường nước bị nhiễm bẩn, các vi sinh vật gây bệnh rối loạn tiêu hóa phát tác mạnh. Tiêu chảy là một trong những bệnh xảy ra phổ biến trong mùa hè.

Tuyệt chiêu phòng tránh rối loạn tiêu hóa mùa hè

Rối loạn tiêu hóa thường có các biểu hiện như: Đầy bụng, chướng hơi, chán ăn, nôn và buồn nôn, đau thắt bụng, táo bón, tiêu chảy, phân nát, có bọt, mùi tanh… Các triệu chứng của rối loạn tiêu hóa không chỉ khiến người bệnh mệt mỏi, khó chịu mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh. Táo bón kéo dài khiến chất thải ứ đọng lại trong ruột, có thể gây thủng ruột, trĩ. Tiêu chảy kéo dài gây mất nước và điện giải có thể khiến người bệnh tử vong. Vậy, cần làm gì để phòng tránh rối loạn tiêu hóa trong mùa hè? Dưới đây là những tuyệt chiêu phòng tránh rối loạn tiêu hóa mùa hè:

Các triệu chứng của rối loạn tiêu hóa không chỉ khiến người bệnh mệt mỏi, khó chịu mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh.

Các triệu chứng của rối loạn tiêu hóa không chỉ khiến người bệnh mệt mỏi, khó chịu mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh.

-Các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa cho biết, bản chất của rối loạn tiêu hóa là mất cân bằng hệ vi sinh vật trong đường ruột. Do đó, để phòng ngừa rối loạn tiêu hóa cần đảm bảo tỷ lệ vàng 85% lợi khuẩn và 15% hại khuẩn trong hệ vi sinh đường ruột bằng cách bổ sung lợi khuẩn. Khi tỷ lệ vàng này được đảm bảo, hệ tiêu hóa sẽ hoạt động trơn chu và khỏe mạnh hơn. Nên ăn sữa chua mỗi ngày, uống men tiêu hóa hoặc men vi sinh để bổ sung lợi khuẩn cho cơ thể.

-Thực hiện ăn chín uống sôi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình sơ chế, chế biến và bảo quản thức ăn.

-Không ăn những thức đã bị ôi thiu, mốc, nhiễm khuẩn.

-Không nên ăn lại đồ ăn của ngày hôm trước, không bảo quản thực phẩm quá lâu trong tủ lạnh.

-Bảo quản thực phẩm cần đúng cách, trong hộp kín hoặc sử dụng màng bọc thực phẩm. Bảo quản thực phẩm sống tại ngăn đá, thực phẩm chín ở ngăn mát tủ lạnh.

Thực hiện ăn chín uống sôi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình sơ chế, chế biến và bảo quản thức ăn là cách phòng tránh rối loạn tiêu hóa hiệu quả.

Thực hiện ăn chín uống sôi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình sơ chế, chế biến và bảo quản thức ăn là cách phòng tránh rối loạn tiêu hóa hiệu quả.

-Hạn chế ăn uống ở những quán xá vỉa hè không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

-Không ăn các loại rau sống, thực phẩm tái sống như gỏi cá, các loại nộm…

-Uống nhiều nước lọc, nước ép trái cây để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

-Rửa tay bằng xà bông diệt khuẩn trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

-Vệ sinh cơ thể sạch sẽ mỗi ngày, môi trường sống cần thông thoáng, đảm bảo vệ sinh.

-Thăm khám bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa ngay khi có các triệu chứng khó chịu của bệnh.

XEM THÊM:

>> Khám cận lâm sàng ống tiêu hóa
>> Nguyên nhân ung thư đường tiêu hóa
>> Các loại ung thư đường tiêu hóa