Đầy hơi sau khi uống coca là do đâu?

Chào bác sĩ! Cháu rất thích uống coca nhưng cứ mỗi lần uống cháu lại bị đầy hơi, chướng bụng. Không rõ nguyên nhân vì sao lại bị đầy hơi sau khi uống coca thế bác sĩ? Cháu cảm ơn.

(Nguyễn Tất Thành – Thành phố Vinh, Nghệ An)

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc. Với thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Đầy hơi sau khi uống coca là do đâu?

Coca là đồ uống được giới trẻ ưa thích

Coca là đồ uống được giới trẻ ưa thích

Coca là thức uống khá phổ biến, thậm chí được nhiều bạn trẻ yêu thích đến mức nghiện, nhưng Coca bị xếp vào nhóm thực phẩm “độc dược”, càng uống càng gây hại. Lý do đầy hơi sau khi uống coca khá đơn giản, khi sử dụng các loại đồ uống có ga như coca, bia là bạn đã “bổ sung” cho hệ tiêu hóa của mình một lượng khí từ bên ngoài vào. Điều này thường làm người uống “phát thải khí” qua hậu môn. Acid có trong coca cũng gây chướng bụng, đầy hơi, ợ nóng…

Uống nhiều coca có thể gây chướng bụng, đầy hơi

Uống nhiều coca có thể gây chướng bụng, đầy hơi

Bên cạnh đó, uống nhiều coca cũng có thể gây:

  • Tăng cân, béo phì: mỗi lon coca bạn uống lại tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì lên 1.6 lần, và dù lượng calo bên trong một lon Coca rất lớn nhưng nó lại hầu như không có mấy giá trị dinh dưỡng.
  • Mất nước: uống Coca không những không giải tỏa được cơn khát mà chất caffeine còn khiến cho cơ thể bị mất nước
  • Tổn thương xương: theo các chuyên gia, việc uống coca sẽ khiến cho mật độ xương giảm, tăng nguy cơ loãng xương. Acid phosphoric bên trong Coca sẽ hạn chế khả năng hấp thu canxi của cơ thể, cũng như gây mòn men răng, tăng nguy cơ sâu răng.
Việc uống coca sẽ khiến cho mật độ xương giảm, tăng nguy cơ loãng xương.

Việc uống coca sẽ khiến cho mật độ xương giảm, tăng nguy cơ loãng xương.

  • Các tác hại khác: Việc uống quá nhiều Coca cũng dẫn tới hội chứng chuyển hóa, tăng nguy cơ tiểu đường và mắc bệnh tim mạch. Theo thời gian, Coca còn gây chai gan, một hiện tượng mà gan dần bị suy giảm chức năng.

Tốt nhất, để duy trì một sức khỏe tốt, bạn nên thay thế nước ngọt và đồ uống có ga bằng nước, trà hoặc nước trái cây nhé. Ngoài ra, cần ăn nhiều rau xanh, hạn chế thịt đỏ, thịt chế biến sẵn, hạn chế rượu bia, tránh xa thuốc lá.

Việc khám sức khỏe định kỳ cũng là rất cần thiết để chủ động theo dõi, bảo vệ cơ thể.

XEM THÊM:
>> Đầy hơi có phải dấu hiệu mang thai?
>> Đầy hơi có nguy hiểm không?
>> Mẹo chữa đầy hơi cho bà bầu