Khó tiêu hóa khi mang thai

Theo các chuyên gia y tế, hiện tượng khó tiêu hóa, đầy bụng là hiện tượng rất thường gặp ở phụ nữ trong thời gian mang thai. Vậy để xóa tan nỗi lo khó tiêu hóa khi mang thai cần làm gì?

ba-bau-kho-tieu

Khó tiêu khi mang thai là triệu chứng nhiều mẹ bầu mắc phải

Khó tiêu khi mang thai – nỗi lo của nhiều người

Một trong những triệu chứng khó chịu mà các mẹ bầu thường gặp phải là khó tiêu hóa khi mang thai. Để giải tỏa vấn đề này, bạn cần phải làm gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

“Tôi đang mang thai ở tuần thứ 12, việc ăn uống của tôi không được thoải mái cho lắm vì thường xuyên bị đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi.” – chị Lan Anh (Cầu Giấy) chia sẻ. Cũng giống như trường hợp chị Lan Anh, Phương Thùy (25 tuổi- nhân viên hành chính) tâm sự: “mình rất lo lắng với tình trạng ăn uống như hiện nay. Đang mang bầu ở tháng thứ 4 nhưng mình thường bị khó tiêu, chướng bụng, điều đó khiến mình ăn không ngon miệng. Ăn nhiều thì sợ càng không tiêu hóa được mà ăn ít sợ không đủ dinh dưỡng cho bé.”

Tâm sự đó cũng là băn khoăn của rất nhiều chị em trong thời kì bầu bí.

Làm gì khi khó tiêu hóa khi mang thai

Theo các chuyên gia y tế, hiện tượng khó tiêu hóa, đầy bụng là hiện tượng rất thường gặp ở phụ nữ trong thời gian mang thai. Để giảm bớt hiện tượng này, cần tránh một số loại thực phẩm:
– Thực phẩm hoặc hoa quả có vị chua và cay .
– Món ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh.

bau-khong-nen-an-nhieu-dau-mo

Không nên ăn những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

– Đồ uống có gas như nước ngọt, nước tăng lực… dẫn đến chướng bụng và đầy hơi. Chúng cũng không tốt cho sức khỏe phụ nữ mang thai nên cần hạn chế.
– Các loại cá và thịt hun khói.
– Các sản phẩm từ sữa (sữa tươi, sữa bầu, pho mai, bơ, sữa chua…) nhiều người khó hấp thu lactose trong các loại sữa này và hậu quả là dẫn đến chứng đầy bụng, khó tiêu.
– Một số loại thức ăn lên men tự nhiên như dưa chua, cà muối, hành muối… sẽ làm tăng a-xít trong dạ dày, khiến chứng bệnh trở nên nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra các mẹ bầu đang gặp phải triệu chứng này cũng cần thay đổi một số thói quen trong ăn uống, sinh hoạt như:
– Tạo thói quen ăn ít, ăn chậm và nhai thật kỹ để nghiền nát thức ăn, giúp hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa. Khi ăn xong không nên nằm ngay mà nên vận động nhẹ nhàng.
– Mặc quần áo rộng rãi và co giãn tốt, đặc biệt là vùng dưới ngực và bụng, để không gây áp lực lên hệ tiêu hóa.

Những bài tập thể dục nhẹ nhàng rất tốt

– Mát-xa cơ thể nhẹ nhàng giúp máu lưu thông tốt trong cơ thể, kích thích tiêu hóa đồng thời giảm chướng bụng.
– Có chế độ nghỉ ngơi thư giãn hợp lý để giảm chướng bụng, đầy hơi.

– Tập thể dục nhẹ nhàng cũng rất tốt, giúp xoa dịu chứng đầy hơi, khó tiêu

Nếu áp dụng các phương pháp trên không hiệu quả, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể, có phương pháp xử trí nhanh chóng, an toàn.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

Bác sĩ giỏi trực thăm khám và điều trị.

Thanh toán theo bảo hiểm
- Bảo hiểm bảo lãnh.

Chẩn đoán nhanh chóng và chính xác bệnh

Trang thiết bị y tế hiện đại

Được tiếp đón chu đáo, hướng dẫn tận tình

Giá khám chỉ bằng khám tự nguyện tại bệnh viện công

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

Bác sĩ giỏi trực thăm khám và điều trị.

Thanh toán bảo hiểm
- Bảo hiểm bảo lãnh.

Chẩn đoán nhanh chóng và chính xác bệnh

Trang thiết bị y tế hiện đại

Được tiếp đón chu đáo, hướng dẫn tận tình

Giá khám chỉ bằng khám tự nguyện tại bệnh viện công

Đặt lịch khám và điều trị
để nhận chính sách tốt nhất
Lưu ý: BV có hỗ trợ đặt phòng cho khách hàng ở tỉnh xa, liên hệ 1900 5588 96 để biết chi tiết.